เปิดหลักฐาน "ยอร์ช ฟอลคอน" เสียชีวิตในสมัยพระเจ้าท้ายสระ จริงหรือ-

จากเหตุการณ์ในละครพิเรียดอิงประวัติศาสตร์อย่าง “พรหมลิขิต” ภาคต่อจากละคร “บุพเพสันนิวาส” ที่มีการพูดถึง “ยอร์ช ฟอลคอน” บุตรของเจ้าพระยาวิไชเยนทร์ หรือคอนสแตนติน ฟอลคอน กับท้าวทองกีบม้า หรือมารี กีมาร์ ว่าเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติภารกิจสำคัญให้กับสมเด็จพระเจ้าท้ายสระ

อย่างไรก็ตาม มีหลักฐานสำคัญที่แตกต่างกัน บันทึกไว้ว่า ความจริงแล้ว ยอร์ช ฟอลคอน ไม่ได้เสียชีวิตจากการปฏิบัติภารกิจให้กับพระเจ้าท้ายสระ แต่อาจเสียชีวิตในรัชสมัยพระเจ้าท้ายสระหรือหลังจากนั้น

มองประวัติศาสตร์ ยุค “พระเจ้าท้ายสระ” ผ่านพงศาวดาร สมเด็จพระพนรัตน์ฯ

"พระเจ้าท้ายสระ" ผู้เวนคืนราชสมบัติ ต้นเหตุสงครามชิงบัลลังก์อโยธยา

รู้จัก "กฎหมายตราสามดวง" กฎสมัยร.1 ที่ระบุโครงสร้างสังคม จนถึงการทำร้ายภรรยา!

โดยวันนี้ เราจะพามาเปิดหลักฐานที่ระบุช่วงการเสียชีวิตของยอร์ช ฟอลคอนกัน

 เปิดหลักฐาน "ยอร์ช ฟอลคอน" เสียชีวิตในสมัยพระเจ้าท้ายสระ จริงหรือ-

เสียชีวิตในรัชสมัยพระเจ้าท้ายสระ

ตามบันทึกประวัติศาสตร์ ในจดหมายของมิชชันนารีคณะมิสซังต่างประเทศกรุงปารีสในสยามที่เขียนในปีค.ศ. 1711 ได้มีการยืนยันว่า ยอร์จ ฟอลคอน เสียชีวิตตั้งแต่ปี ค.ศ. 1709 หรือ พ.ศ. 2252 ปีเดียวกันกับปีที่พระเจ้าท้ายสระขึ้นครองราชย์ พร้อมระบุว่า ก่อนที่พระเจ้าท้ายสระเสด็จขึ้นครองราชย์ ยอร์จได้แต่งงานกับ ลุยซา ปัสซัญญา (Louisa Passagna) และมีลูกชายชื่อคอนสแตนติน เหมือนกับปู่

นอกจากนี้ ยังระบุเพิ่มเติมว่า ท้าวทองกีบม้าผู้เป็นแม่ พยายามติดต่อบริษัทอินเดียตะวันออกของฝรั่งเศส เพื่อเรียกร้องเงินตอบแทนการลงทุนในอดีตบริษัทของฟอลคอน ในส่วนของบุตรที่เป็นทายาทด้วย เพราะเวลานั้นนางมีฐานะยากจน โดยยังมีชีวิตอยู่ในรัชกาลพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ หลังรัชสมัยของพระเจ้าท้ายสระ ทำให้นางต้องเลี้ยงหลานเพียงลำพัง

ส่วนในเอกสาร “เรื่องผู้ว่าราชการเมืองปอนดีเชรีเจรจาการบ้านเมือง จดหมายมองซิเออร์เกดีถึงมองเซนเยอร์เมโกร เมืองปอนดีเชอรี วันที่ 3 เดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 1711” ระบุว่า

…ครั้นข้าพเจ้าได้ไปเมืองปอนดีเชรี ก็ได้ไปหาเชอวาเลียเฮแบต์เพื่อส่งจดหมายของมองเซนเยอร์เดอซาบูล และเพื่อจะพูดด้วยปากถึงข้อความที่ได้กล่าวมาข้างต้นนี้แล้ว และจะพูดถึงเรื่องเงินของบุตร์มองซิเออร์คอนซตันซ์ซึ่งได้ถึงแก่กรรมเมื่อปี ค.ศ. 1709 (พ.ศ. 2252) และซึ่งมาดามคอนซตันซ์จะต้องการ เพราะตัวเปนคนยากจนด้วย…

นอกจากนี้ ในเอกสาร “เรื่องของถวายพระเจ้าแผ่นดิน จดหมายมองเซนเยอร์เดอโลลีแยร์ ถึงผู้อำนวยการคณะต่างประเทศ วันที่ 4 เดือนมกราคม ค.ศ. 1748” ระบุว่า

…พระเจ้ากรุงสยามได้รับสั่งให้มองซิเออร์คอนซตันติน หลานของมองซิเออร์คอนซตัน ซึ่งเคยมีชื่อเสียงโด่งดังมาแต่ก่อนแล้วนั้น ไปเที่ยวหาคนที่จะทำหีบเพลง (ออกัน) อย่างเยอรมัน…

แสดงให้เห็นว่า ยอร์ช ฟอลคอน เสียชีวิตเมื่อปีพ.ศ. 2252 ซึ่งตรงกับปีที่พระเจ้าท้ายสระเสด็จขึ้นครองราชย์ พร้อมปรากฏการยืนยันว่า ยอร์ช ฟอลคอน มีทายาทสืบตระกูล เนื่องจากปรากฏชื่อหลานของคอนสแตนติน ฟอลคอน ที่มีนามว่า “คอนซตันติน” (สันนิษฐานว่าเป็นลูกของยอร์ช ฟอลคอน กับลุยซา ปัสซัญญา) มารับราชการในสมัยพระเจ้าอยู่กัวบรมโกศ

เสียชีวิตหลังรัชสมัยพระเจ้าท้ายสระ

จากบทความ “An Early British Merchant in Bangkok” โดย Adey R. Moore (หรือที่รู้จักกันในชื่อ ริชาร์ดส์ มัวร์) ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Journal of the Siam Society Vol. 11.2 ค.ศ. 1914 ถึง 1915 ระบุว่า

ลูกชายของ(คอนสแตนติน) ฟอลคอน (ไม่ได้ระบุชื่อ) ได้ถูกส่งไปทำหน้าที่ทูตที่เมืองปอนดิเชอรี ประเทศอินเดีย และได้แต่งงานกับหญิงสาวเชื้อสายโปรตุเกส มีบุตรธิดาหลายคน

หนึ่งในนั้นคือ จอห์น ฟอลคอน ซึ่งอพยพกลับมายังสยาม ตั้งบ้านเรือนอยู่แถววัดซางตาครู้ส ใกล้ชุมชนกุฎีจีน นอกจากนี้ยอร์ช ฟอลคอน หรือหลวงชิดภูบาล ยังเป็นทวดของ แองเจลิน่า ทรัพย์ ภรรยาของหลวงอาวุธวิเศษประเทศพานิช หรือโรเบิร์ต ฮันเตอร์ พ่อค้าคนสำคัญในสมัยรัชกาลที่ 3–4

ส่วนยอร์ช ฟอลคอน ตามบทความได้ระบุว่า ถึงแก่กรรมใน ค.ศ. 1754 (พ.ศ. 2297) ซึ่งอยู่ในรัชสมัยพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ ผู้เป็นพระอนุชา (น้องชาย) ของพระเจ้าท้ายสระ

เรียบเรียงจาก Wikipedia/ ศิลปวัฒนธรรม /An Early British Merchant in Bangkok

ภาพจาก Freepik / Wikipedia

เผยโฉม 86 สาวงาม ชิง Miss Universe 2023 เงื่อนไขใหม่สาวข้ามเพศ-แต่งงาน-มีลูก เข้าประกวดลุ้นมง

โออาร์-บางจาก ลดเบนซินทุกชนิด สูงสุด 2.50 บาท มีผล 7 พ.ย.66 ตามมติ ครม. คำพูดจาก สล็อต777

สื่อนอกประเมิน นักท่องเที่ยวจีนกำลังหายไปจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

By admin